Dầu thực vật và mỡ động vật

Sự giống nhau giữa dầu thực vật và mỡ động vật

Dầu thực vật và mỡ động vật đều được mọi người sử dụng trong việc nấu nướng như chiên, xào, rán. Thành phần chính của hai chất béo này là các acid béo – là những hợp chất hữu cơ gồm carbon, hydro và oxy.

Đặc tính vật lý chung của dầu và mỡ là không tan trong nước. Chúng chỉ tan trong các dung môi hữu cơ như ether, benzen,…

Một sự thật ít ai biết là cả dầu và mỡ đều cung cấp một năng lượng như nhau cho cơ thể. Ước tính rằng khoảng 1g (dầu, mỡ) cung cấp 9 kilo calo.

Phân biệt dầu thực vật và mỡ động vật

Dầu thực vật

Nguồn gốc: Chiết xuất từ các loại hạt và quả có chứa dầu như oliu, lạc, vừng, dừa, cọ…

Thành phần: Chứa nhiều acid béo chưa no (chưa bão hòa). Không có cholesterol xấu (ngoại trừ dầu dừa, dầu cọ, dầu cacao). Chứa nhiều vitamin E, K.

Trạng thái vật lý: Ở thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Khả năng hấp thu của cơ thể: Dầu thực vật dễ bị oxi hóa ở đường ruột nên dễ hấp thu hơn mỡ động vật.

Lợi ích: Giúp làm hạ lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu. Tốt cho tim mạch, ngăn ngừa các bệnh cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, béo phì…

Nguy cơ: Dễ bị oxy hoá, làm sản sinh một số chất không có lợi cho sức khoẻ.

Xem thêm: Công dụng và cách bảo quản dầu thực vật

Mỡ động vật

Nguồn gốc: Lấy từ mỡ của động vật như lợn, bò, cá hồi…

Thành phần: Chứa nhiều acid béo no (bão hòa). Có khả năng tạo ra cholesterol trong máu (ngoại trừ mỡ cá thu, cá hồi, cá trích). Chứa nhiều vitamin A, D

Trạng thái vật lý: Ở dạng đông đặc trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Khả năng hấp thu của cơ thể: Khó hấp thu hơn dầu thực vật.

Lợi ích: Cung cấp cholesterol tốt (HDL), cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh, làm bền thành mao mạch nên giúp phòng ngừa xuất huyết não, gây đột quỵ.

Nguy cơ: Có thể làm tăng cholesterol xấu (LDL) trong máu dẫn đến xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì.

Nên sử dụng dầu thực vật hay mỡ động vật?

Vì lo một số thành phần trong mỡ động vật có thể gây hại cho sức khỏe nên mọi người thường sử dụng dầu thực vật hơn. Tuy nhiên nếu bạn có sức khỏe bình thường thì không cần kiêng kỵ mỡ động vật. Bạn có thể bổ sung thêm rau, củ, quả trong các bữa ăn.

Trả lời